Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

CHUYỆN LÀNG



Liu ý: Đây là chuyện pịa của nhà iêm, tuy nhiên hông nhất thiết phải... khác sự thật! Khà khà

Làng Nô, là một dúm đất  trải dài theo mép ao Tổng Phá, người dân quanh năm cắm mặt cho đất bán lưng cho giời để kiếm cái ăn cái mặc. cai quản là cha con Tổng lý, nghe đâu hồi còn chai chẻ Già làng cũng lận lưng được cái bằng trung cấp lâm nghiệp, lại là con dòng dõi xứ Man Di nên sau vài niên lên nắm chức trưởng  làng.

Thời ấy, dân tình cơ khổ,các làng bên chèn ép, lại bệnh dịch thổ tả hoành hành. Già làng chả bảo bọc được ai, chỉ ngồi xa đánh trống thúc giục , bảo ban dân tình học những điều tầm phào vớ vẩn vời xa...Tầm phào bởi cái họ cần là hạt gạo dúm muối bỏ mồm hằng ngày!
Đời làm Già làng, Tổng cũng kiếm được bộn vì củi nẻo phía bìa rừng còn nhiều. Lão cất căn nhà to vật giữa chợ, nơi đông đúc nhất của Làng Nô, trải qua bao tháng năm, vật đổi sao dời, người vợ già nua giờ cũng đã khuất núi, Lão trầm ngâm mấy bận,  nhưng rồi cũng chật lưỡi cưới cô vợ kế kém  tuổi hơn con gái út lão vài niên...
Gặp mùa ôn dịch, súc vật chết nhiều, cỏ cây xơ xác, cái chái thắng cố của mụ vợ bé cũng không cầm cự được bao lâu, đã nợ lại còn chồng lên nợ mà lão cũng đã già, chức Già làng không còn, vì cứu vợ, lão đành bán căn nhà to vật ấy, nhưng chuyện râm ran cũng bắt đầu từ đây.
Số là, con trai lão, nhờ bóng cả cây già của cha, cũng đã ngoi lên chức Nóc Trưởng, (một cái Nóc be bé gần phía cuối bìa rừng ),dù chả tài cán gì, mọi việc rối lên khi nó đâm đơn kiện  gởi cho các bô lão trong làng về quyền thừa kế căn nhà...

(P/s: Để coi các Pác chém như nào roài úp tiếp)
He he

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment, xin đừng còm nhạc autoplay, cảm ơn! :

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Để chèn Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Để chèn nhạc từ Youtube : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Chèn Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]